Skip to main content

காலணிகள்

காலணிகள்


கடைவீதிகளில்
கணக்கில்லா காலணிகள்
எதை வாங்குவது?

மாளிகை வாசலில்
பள பளக்கும் வண்ணங்களில்
பல நூறு செருப்புகள்
அவள் காதணிக்கு
எது எடுபடும்?
உயரத்துக்கு
எது சரிபடும்?
தேர்வு செய்யவே
ஒரு அழகுக்கலை நிபுணர்
நடிகை ஏவலுக்கு.

திருமதி மார்க்கோஸ்
இரண்டாயிரம் வகை
காலணிகள்
பாரிஸ் ஷூ கோனரிலும்
பல நூதன
நகரங்களின்
பந்தா கடைகளிலும்
பார்த்து வாங்கியதாம்

கல்யாண விருந்தின்
காலணிக்கு
அறை மாதமாய்
அலைந்தும்
அகப்படவில்லை
ஒன்றும்


செருப்பில்லா
கால்களுக்கு
சிறப்பேதும் உண்டா

பாதங்களை
இழந்தவனுக்கு
பாதுகை பெரிதில்லைதான்
பாதமே பெரிது
இவருக்கு
நாய் குதறிய
காலணிகளும் மிஞ்சவில்லை
ஜோடி பிரிந்ததும்
வாய்ப்பில்லை

ஆயிரமாயிரம் காலணிகள்
அலங்கரிக்க கால்கள் இருக்க
பாதுகை பாராத
பால்லாயிரம் கால்களின்
பிரதிநிதிக்கும்
ஒரு ஜோடிக் கால்கள் இவை

இருள் கவிந்த உலகத்தை
இதயம் இருக்கா
என்று வினவும் கால்கள் இவை
மனிதம் மரத்துப்போனதால்
மறக்கப்பட்ட
கால்கள் இவை
சிம்மாசனம் ஏறிய
பாதுகைகளில்
மிதிபட்டு
சின்ன ஆசனம்
கிடைக்காத கால்கள் இவை




Comments

MUNIANDY RAJ said…
தங்கள் கவிதை அருமை......கால்கள் இல்லாதவன் இதைக் கவனிக்கப்போவதில்லை....காலணி இல்லாதவன் இதை மதிப்பதில்லை.

Popular posts from this blog

குரோஹ் ஆதி குடிகள் தமிழுக்குத் தொண்டாற்ற வருகிறார்கள்

                                                                       குரோஹ் ஆதி குடிகள் தமிழுக்குத் தொண்டாற்ற                                                                                  வருகிறார்கள்     பேராக்கின் குரோஹ் சிற்றூர் மலை உச்சியில் அமைந்த  வனப்பான ஊர். பாலிங்கிலிருந்து மெல்ல ஏறும் மலைபாதையில் அரை மணி நேரத்தில் குரோஹ்வை அடைந்துவிடலாம். நானும் என் மனைவியும் அதிகாலை ஆறரைக்குக் கிளம்பிவிட்டோம். அது என் வழக்கமல்ல. காலை 10.00 வரை தூங்கிக்கொண்டிருப்பவன் நான். குரோஹ் தமிழ்ப்பள்ளியின் தலைமை ஆசிரியர் திரு பால்ராஜ் 21.2.25 ல்  தாய்மொழி நாள் கொண்டாட்டத்துக்குச் சிறப்பு விருந்த...

கவிதைக்குள் பாதாம்பருப்பு

                                                                                                  நா ன் பணியாற்றிய ஒரு பள்ளியில் ஓர்இளைஞர் தற்காலி ஆசிரியராக வந்து சேர்ந்தார். தொடக்கத்தில் அவர் சாமான்ய இளைஞரைப்போலத்தான் தோன்றினார்.  ஆனால் அவரிடம் சில கோளாறுகள் இருப்பது சற்றுத் தாமதமாகத்தான் தெரிய வந்தது. உடன் வேலை செய்யும் ஆசிரியர்கள் கொடுத்த புகார்களின் பேரிலும் நானே நேரடியாக அனுபவித்ததின் பேரிலும் . அவரை தொடர்ந்து பள்ளியில் வைத்திருப்பது ஆபத்தானது என்று முடிவெடுத்து மாவட்டக் கல்வி இலாகாவின் கட்டளையின் பேரில் அவரை வேலையிலிருந்து உடனே நிறுத்திவிட்டேன். பள்ளியில் படிக்கும்போது அவர் மிகவும் கெட்டிக்கார மாணவராக இருந்திருக்கிறார்.  அசாதாரண அறிவாளி தரத்தில் வைத்துப் பார்க்கவேண்டியவர் என்று அவரோடு படித்து இன்றைக்குப் பல்கலைப் பேராசிரியாரா...

நடைமுறை வாழ்க்கை சிக்கல்களைக் களைய, ‘அன்பேற்றுதல்’ நூல் சொல்லும் அரிய ஆலோசனைகள்

  நம் நாட்டின் கல்வி பாடத்திட்டத்தில் நெடுங்காலமாகவே ஒரு பெரும் பின்னடைவு இருந்து வருகிறது. சோதனையில் நல்ல மதிப்பெண்கள் பெறவேண்டும் என்ற மேல்மட்ட அதிகாரிகள் தொட்டு அடித்தட்டு மனிதர்கள் வரை கொண்டிருக்கும் எதிர்பார்ப்பு நோய் , வைரஸ்போல பரவிவிட்டிருக்கிறது. இது சமூகத்திடம் மிகுதியான பண்புக் கோளாறை வளர்த்து , சரி செய்யமுடியாத அளவுக்கு நீட்சிகண்டுவிட்டது. எல்லாக் காலத்திலும் வெவ்வேறு பெயர்களில் நந்நடத்தை பாடம் போதிக்கப்பட்டு வருகிறது என்பதென்னவோ உண்மைதான் . ஆனால் அவை முக்கியத்துவம் இழந்த வெறும் பாடமாகவே , இருந்து வருகிறது. பிழைப்புக்கான   பாடமாக கருதப்படும் மொழிப்பாடங்கள் , கணிதம் அறிவியல் , வரலாறு நிலநூல் கணக்கியல் போன்ற   பாடங்களையே பள்ளிகள் வலிந்து முன்வைக்கின்றன. இவை பொருளீட்டக்கூடிய அடித்தளத்தைக் கொண்டிருப்பதால் , இந்தச் சமூகம் இதனையே கெட்டியாகப் பிடித்துக்கொண்டது.   சமூகத்தில் நிலவும் பலவகையான குணக்கேடுகளுக்குக் காரணமாகப் இந்தப் பிழைப்புவாதத்தையே அடிப்படை காராணியாகக் கூறலாம். பள்ளிகளில் நந்நடத்தை கல்வியைப் புறக்கணிப்பதிலிருந்தே சமூகத்தின் நோய்க் கோளாறு தொடங...