Wednesday, December 2, 2009

மலேசிய புதுக்கவிதையின் தோற்றமும், வளர்ச்சியும், இன்றைய நிலையும்

மலேசிய புதுக்கவிதையின் தோற்றமும், வளர்ச்சியும், இன்றைய நிலையும்


கோ.புண்ணியவான்

பகுதி 5



அந்த மழை பொழுதில்தானே

தோட்டத்தின் முச்சந்தி மரம்

கிளைகளை உதிர்த்திருக்கும்?

மரத்தில் அமர்ந்திருந்த

குருவிகள்

பறந்தோடிய ஓசையை

மழை சிதறலின் ஓசையைவிட

உன்னிப்பாகக் கேட்க முடிந்ததே!

(கே.பாலமுருகன்)





தமிழ்க்கல்வியைத் துடைத்தொழிக்கும் கொள்கை



மலேசியா தொழில் துறை நாடாக மாறிக்கொண்டிருப்பதாலும், தொழில் நுட்பத்துறை ஆங்கிலத்தில் இயங்கிக்கொண்டிருப்பதாலும் அறிவியல் கணிதம் போன்ற பாடங்கள் ஆங்கிலத்தில் போதிப்பது அவசியமென உணர்ந்த முன்னால் பிரதமர் மகாதிர், ஆரம்பக்கல்வித்தொடங்கி பலகலைக்கழகம் வரை அப்பாடங்கள் ஆங்கில கற்றல் கற்பித்தலுக்கு மாற்றப்பட வேண்டும் என மக்கள் கவனத்தைத்திருப்பினார். நாடு சுதந்திரம் அடைந்ததிலிருந்து ஆரம்பப்பள்ளிகளில்( அடிப்படைக்கல்வி முதல் ஆறு ஆண்டு வரை) மலாய், ஆங்கிலப் பாடங்களைத்தவிர்த்து பிற பாடங்கள் தாய்மொழியிலேயே போதிக்கப்பட்டு வந்தன. தாய்மொழியின் மீது பற்று கொண்டவர்கள் பிரதமரின் இத்திட்டம் தமிழ் சீனம், மலாய் போன்ற மொழிகள் பேசுவதும் எழுதுவதும் குறைந்துவிடும் எனவும் மரபு சார்ந்த அதன் கலாச்சார தொன்மங்களும் அழிந்தொழிந்துவிடும் என்று முடிவெடுத்து, அக்கொள்கைக்கு எதிராகப் போர்க்கொடி தூக்கினர்.அப்படி வந்த கவிதைகளில் ஒன்று இது.



தமிழ் மொழிக்கு

ஊறு விளைவித்தக்

கூட்டுச்சதி இந்நாள்



மொழிக்கு முள்கிரீடம்

அணிவித்த

பாவிகள் நாம்

ஒரு வகையில்

நாமும் யூதாஸ்கள்தாம்.

தமிழ்த்தாய் மகுடத்தை

மண்ணில் தட்டிவிட்டு

கொடும்பாவி எரிக்க

தீப்பந்தம் கொடுத்த

கருப்பு நாள் இது ( கோ.புண்ணியவான்)





மலேசியச் சரித்திரத்தில் 2007 நவம்பர் 25ம்நாள் தமிழர்களின் எழுச்சி தினமாகக் கருதப்படுகிறது. மலேசியா விடுதலை அடைந்து ஐம்பது ஆண்டுகளாய் ஒடுக்கப்பட்டுவந்த சமூகம் அன்றைய தினத்தில் தங்கள் உரிமைகளுக்காகப்போராட தலைநகரில் லட்சக்கணக்கில் ஒன்று திரண்டனர். மக்கள் தொகையில் எட்டு சதவிகமாக இருக்கும் இந்தியர்களின் சொத்துடமை இந்த ஐம்பது ஆண்டுகளில் ஒரு சதவிகிதத்தைக்கூட எட்ட முடியாத அவல நிலையில் இந்த தார்மீகக்கோபம் புரட்சியாக வெடித்தது.அரசு வேலை வாய்ப்புகளில், உயர் கல்விக்கூட கல்வி பயிலும் வாய்ப்புகளில், வணிக லைசன்ஸ் பெறுவதிலும்,வணிகத்துக்காக அரசு கடன் பெறுவதிலும் மாலாய்க்கார இனத்தோடு ஒப்பிடும்போது பெரிய ஏமாற்றத்தையும் சரிவையும் நம் இனம் அடைந்து வந்தது. ஆளுங்கட்சியோடு இணைந்திருந்த இந்தியர் சார்ந்த கட்சிகளும், அரசு சாராத பொது இயக்கங்களும் இந்தியர்களின் பின்னடைவை முன்வைத்து அதற்கான தேவைகளை முன்மொழிந்தும் செவிடன் காதில் ஊதப்பட்ட சங்ககான கதையாகவே ஆனது. ஐம்பது ஆண்டுகளாய் இதுபற்றிய கோரிக்கைகள் எழுப்பியும், மகஜர்கள் அனுப்பியும், பெரிதாய் ஒன்றும் சாதித்துவிட முடியவில்லை. இதனால் மற்ற சமூகங்களோடு ஒப்பிடும்போது இந்திய சமூகம் ஒரு பின்தங்கிய சமூகமாகவே கட்டமைக்கப்பட்டு வந்தது. இந்த நிலை நீடித்தால் மலேசியா வளர்ந்த நாடாகிவிட்ட நிலையில் இந்த சிறுபான்மை சமூகத்தின் நிலை கேள்விக்குறியாகிவிடும் என்ற அச்சம் மேலோங்கிய வண்ணம் இருந்தது. ஆளுங்கட்சியில் 50 ஆண்டுகளுக்கு மேலாக ஒரு முக்கிய உருப்புக்கட்சியாக இருந்துவரும் ம.இகா இந்தியர் கல்வி சமூக நலன்களில் அக்கறை காடுவதான பாவனையிலேயே காலத்தைக்கழித்தது. பெரும்பான்மை இனமான மலாய் சமூக முன்னேற்றத்தின் மேலேயே ( 60 சவிகித வாக்கு வங்கி உடைய சமூகம்) ஆளுங்கட்சி கவனம் செலுத்தி வந்தது. சிறுபான்மை இனத்தின்பால் போதுமான அக்கறை செலுத்தாமலிருந்ததால், இந்திய சமூகம். கல்வி பொருளாதார மேம்பாட்டில் பின்னடைவு கண்டது. இதனாலேயே பெட்டிப்பாம்பாய் இருந்த சமூகம் 2007 நவம்பர் 25ல் உரிமைக்கேட்டு போராட்டத்தில் குதித்தது. இதனை உலகம் மக்கள் சக்தி போராட்டமென்றே கருதுகிறது. இந்தியசமூகத்துக்குச் சோதனை நிறைந்த காலக்கட்டமாகக் கருதிய நம் கவிஞர்களுக்குக் கற்பனை கரை புரண்டது.



அந்த ஈக்குஞ்சு பிழைத்துக்கொண்டது!



சுவைபான கோப்பையில்

தெரிந்தே விழுந்திருக்கலாம்

ஈக்குஞ்சு



காப்பாற்ற விரைந்து

பின்பு பின்வாங்கிய விரல்கள்

அதன் மரணத்தில்

மெளனமாய்ச் சிரிக்கின்றன



கோப்பைக்கு வெளியே

ஈக்குஞ்சுக்கு என்ன கிடக்கிறது?



விரட்டலுக்கும் துரத்தலுக்கும்

இன்னும் அடித்தலுக்கும்

இலக்காக்கிக் கொண்டு

சொற்ப வாழ்வின்

இடுக்குகளில்

சிதறுண்டு போவதைத் தவிர... ஏ.தேவராஜன்,



சமூக எழுச்சிக்கு வித்திட்ட இந்தப் போராட்டத்துக்கு ஐவர்(அவர்களுள் நால்வர் வழக்கறிஞர்கள்) முன்னின்றனர்.இதன் காரணமாக ஒடுக்குமுறை சட்டமான, உள்நாட்டுப்பாதுகாப்புச்சட்டத்தின் கீழ் இவர்கள் தடுத்து வைக்கப்பட்டனர்.இது மக்களிடையே பெரும் கொந்தளிப்பை ஏற்படுத்தியது.இவர்கள் சிறை வைக்கப்பட்ட பாதிப்பை ஒன்பதாவது பொதுத்தேர்தலில் அரசே உணரும்படியான வரலாறு காணாத வகையில் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மையை இழந்தது.முதல் முறையாக இந்தியர்கள் பெரும்பான்மையான வாக்குகளை எதிர்கட்சிக்கு சேர்ப்பித்தன.கேள்வி முறையின்றி தடுத்து வைக்கப்பட்டவர்கள் பற்றிய கவிதை இது.



கருப்புக்காகிதத்தில்

வெள்ளை மையிட்டு எழுதுங்கள்

இவர்கள் அஞ்சாத வாசம் கொண்ட

புதிய பஞ்சபாண்டவர் என்று



நீண்டு இருக்கும் வரைதான்

இவை விரல்கள்

இறுக இணைந்திருப்பின்

இவை......



இவர்கள் ஐம்பொறிகள்

இந்தச்சமூகத்தின் ஜீவன்கள்

இவர்கள் ஐம்பூதங்கள்

எங்களின் மூல இயக்கம்

....................

................... ...... கோ.புண்ணியவான்



எனத்தொடரும் இக்கவிதை சமூகம் எந்த அளவுக்கு இந்த ஐவரையும் கொண்டாடினார்கள் என்பதற்கான சிறிய உதாரணமாகத் திகழ்கிறது.



கோயில் உடைப்பு



உள் நாட்டுப்பாதுகாப்புச் சட்டத்தை தன் கைவசம் வைத்திருக்கும் அரசு சிறுபான்மை மக்களுக்கெதிரான தன் சித்து வேலைகளைப் பல காலமாகச்செய்து வருகிறது. மேம்பாட்டுதிட்டம் என்ற போர்வையில் மக்களின் வழிபாட்டுத்தளங்களை, குறுகிய கால அறிவிப்பைக்கொடுத்தோ அல்லது முன் அறிவிப்பு இன்றியோ இவை பதிவு பெறாதவை எனக் குற்றஞ்சாட்டி கோயில்களை உடைக்கும் வேலையில் ஈடுபட்டு வந்தது அதில் ஒன்று. இதனால் கொதிப்படைந்த இந்துக்கள் இந்த உடைப்புக்கு எதிராக குரல் கொடுக்க ஆரம்பித்தனர்.சில சமயங்களில் கோயில் வாளகத்திலே ஆயிரக்கணக்கில் முற்றுகை இட்டு மனிதச்சங்கிலியாக ஒடுக்குமுறைக்கு எதிராக குரல் கொடுக்க முனைந்தனர். (புதிய பிரதமர் நஜிப் பிரதமராகப்பொறுப்பேற்ற பிறகு கோயில் உடைப்பு குறைந்துவருகிறது) அதனைப்பிரதிபலிக்கும் கவிதைகள் பல புனையப்பட்டன.அதில் ஒன்று இது.



என்னடா செய்வீங்க?



முனீஸ்வர சாமி நெனவு தெரிஞ்ச நாளா

எங்க குடும்பமே கும்ம்பிட்டு வர எங்க குலசாமி

சாம்பிராணி புகையிலே

முண்டாசு, முறுக்கிய மீச, கையில அருவா

கம்பீரமா இருக்கும் எங்கள் காவல் தெய்வம்

துடியான தெய்வம்னு எங்க தாதா சொல்லுவாரு

காய்ச்சல்ல கெடந்த என்ன காப்பாத்தினது இந்த

ஐயனாரு தான்

அப்பத்தா சொல்லும் அடிக்கடி

கடப்பாறயில அவர இடிச்சி

கோயில தர மட்டமாக்கி

லோரியில தூக்கிப்போட்டு

போனான்ங்க அவனுங்க

“எங்க கடவுள காப்பாத்துங்களே:னு

கதறுனா எங்க தங்கச்சி

அன்னிக்கி திலஞ்சி போன சாமி

இன்னிக்கி வந்தாரு



தண்ணி அடிச்சாணுங்க சுத்தி பொகையா

கெலம்ப்பிச்சி

எல்லோரும் ஓடுனாங்க

நா ஓடுல

முண்டாசு, முறுக்கிய மீச

கையில அருவா

முனீஸ்வர சாமி இப்ப எனக்குள்ள

“டேய்ய் இப்ப வாங்கடா.....

என்னடா செய்வீங்க...........?

(பத்தாங்கட்டை பத்துமலை)

............தொடரும்

No comments: